Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2019

Y học cổ truyền: Thảo dược là gì?

Thuốc thảo dược là gì?


Thuốc thảo dược - còn được gọi là thuốc thực vật, liệu pháp tế bào học hoặc phytomeesine - liên quan đến việc sử dụng một loại cây hoặc một phần của cây cho mục đích chữa bệnh. Phần thảo dược của một phương thuốc có thể đến từ lá, hoa, thân, hạt, rễ, quả hoặc vỏ của cây và nó có thể được sử dụng để điều trị vết thương và một loạt các điều kiện khác.

Lịch sử thảo dược


Thảo dược được coi là hình thức chữa bệnh cổ xưa nhất. Các loại thảo mộc đã được sử dụng trong hầu hết các nền văn hóa truyền thống và có ảnh hưởng lớn đến nhiều hệ thống y học, bao gồm cả y học cổ truyền Trung Quốc, y học Ayurvedic (Ấn Độ), y học bản địa Mỹ và bản địa Úc và cả y học thông thường.

Các ghi chép về văn hóa La Mã, Ai Cập, Ba Tư và Do Thái cho thấy các loại thảo mộc được sử dụng để điều trị thực tế mọi bệnh tật đã biết. Lịch sử của y học thảo dược thực sự là một phần của lịch sử y học và kiến ​​thức thảo dược đã đến Châu Âu từ Trung Đông trong các cuộc thập tự chinh. Nhiều loại thuốc theo toa được sử dụng ngày nay ban đầu có nguồn gốc từ cây, cây bụi hoặc thảo mộc.
Thảo dược được sử dụng trên toàn thế giới

Ngày nay có nhiều loại thuốc thảo dược, được phát triển bởi các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Ở Úc, các loại phổ biến nhất là thảo dược truyền thống Trung Quốc, Ayurvedic, Ấn Độ và Tây (Châu Âu). Các loại thuốc thảo dược khác nhau đều có điểm chung là chúng sử dụng cây thuốc, nhưng chúng khác nhau về loại cây chúng sử dụng, cách chúng chuẩn bị và áp dụng chúng và những triết lý đằng sau phương pháp điều trị của chúng.

Mặc dù thuốc thảo dược được phân loại là 'thay thế' hoặc 'bổ sung' ở hầu hết các nước phương Tây, nó vẫn là dạng thuốc duy nhất được phổ biến rộng rãi cho phần lớn dân số thế giới.


Thảo dược dùng trong Y học cổ truyền
Thảo dược dùng trong Y học cổ truyền

Thực vật: tài nguyên chữa bệnh chưa được khai thác


Ước tính có khoảng 400.000 cây được biết đến ngày nay, nhưng chỉ một phần trong số này đã được nghiên cứu hoặc sử dụng làm thuốc. Nhiều nhà nghiên cứu tin rằng có những thực vật chưa được công nhận về khả năng chữa bệnh của chúng. Các công ty dược phẩm và những người khác đang tích cực điều tra tiềm năng của các nhà máy để cung cấp kháng sinh mới và các loại thuốc khác.

Thuốc thảo dược có tác dụng như thế nào?


Các loại thảo mộc có chứa một số lượng lớn các hóa chất tự nhiên (thành phần) có một số loại hoạt động sinh học. Các loại thảo mộc hoạt động theo cách tương tự như nhiều chế phẩm dược phẩm. Trên thực tế, một số loại dược phẩm vẫn được lấy từ thực vật. Ví dụ, thuốc quinine sốt rét được chiết xuất từ ​​vỏ cây cinchona, và thuốc giảm đau morphine được sản xuất từ ​​cây thuốc phiện.

Tuy nhiên, các dược sĩ y học cổ truyền, nhà thảo dược phương Tây tin rằng các loại thảo mộc nên được sử dụng ở dạng hoàn chỉnh của chúng để đảm bảo sự cân bằng của các thành phần có trong cây được sử dụng. Họ cho rằng các phương thuốc thảo dược có lợi nhất khi được sử dụng để điều trị các bệnh mãn tính, đang diễn ra. Nói chung không có phương pháp điều trị thảo dược nhanh chóng.

Các nhà thảo dược cũng tin rằng các loại thảo mộc có thể rất hiệu quả trong điều trị nhiều bệnh, nhưng không có tác dụng phụ không mong muốn thường thấy trong các phương pháp điều trị dược phẩm thông thường. Tuy nhiên, cần nhận ra rằng các loại thảo mộc có thể rất mạnh và nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ngoài ra một số loại thảo mộc có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn phản ứng với thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, làm giảm hoặc tăng tác dụng của các loại thuốc này. Ví dụ, St John's wort có thể can thiệp vào thuốc tránh thai và gingko biloba có thể làm tăng nguy cơ chảy máu của bạn với thuốc chống đông máu (làm loãng máu).

Thảo dược dùng trong Y học cổ truyền


Tham khảo ý kiến ​​một nhà thảo dược


Bạn nên luôn luôn tham khảo ý kiến ​​một nhà thảo dược, hoặc dược sĩ y học cổ truyền được đào tạo đầy đủ trước khi sử dụng các biện pháp thảo dược. Các nhà thảo dược được đào tạo để biết cách pha trộn các biện pháp khắc phục cho các tình trạng và triệu chứng cụ thể và nên dùng bao nhiêu và trong bao lâu. Họ cũng nhằm mục đích điều trị toàn bộ con người, sử dụng các loại thuốc thực vật để kích thích khả năng chữa bệnh của cơ thể. Các loại thảo mộc được chọn để phù hợp với từng người cũng như để điều trị bệnh hoặc tình trạng của họ.

Các loại thảo dược


Các biện pháp thảo dược có nhiều dạng và có thể được áp dụng trong nội bộ hoặc bên ngoài.
Các biện pháp thảo dược được thực hiện trong nội bộ bao gồm:
  • chiết xuất thảo mộc lỏng;
  • trà;
  • bột; và
  • viên nang và viên nén.

Các biện pháp thảo dược được áp dụng bên ngoài bao gồm:
  • tắm
  • nén;
  • rửa;
  • đắp và dán;
  • dầu;
  • thuốc mỡ;
  • cứu hộ; và
  • bao gói.

Công dụng của thuốc thảo dược


Thảo dược cung cấp phương pháp điều trị cho hầu hết mọi bệnh tật ảnh hưởng đến bất kỳ hệ thống cơ thể. Các điều kiện thường gặp của các nhà thảo dược bao gồm:
  • các vấn đề về da như bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và bệnh chàm;
  • các vấn đề về tiêu hóa như loét dạ dày, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích và khó tiêu và ợ nóng;
  • điều kiện tim và tuần hoàn như đau thắt ngực, huyết áp cao, giãn tĩnh mạch và loét; và
  • rối loạn phụ khoa như hội chứng tiền kinh nguyệt và các vấn đề mãn kinh.

Thảo dược dùng trong Y học cổ truyền


Các điều kiện khác thảo dược điều trị bao gồm:
  • viêm khớp;
  • mất ngủ;
  • căng thẳng và các điều kiện liên quan đến thần kinh;
  • đau đầu và đau nửa đầu;
  • nhiễm trùng đường hô hấp trên;
  • Cảm lạnh và cúm; và
  • phản ứng dị ứng như sốt cỏ khô và hen suyễn.

Lưu ý rằng khi bạn gặp một bác sĩ thảo dược hoặc dược sĩ y học cổ truyền, bạn nên luôn luôn nói với họ những loại thuốc thông thường bạn đang dùng. Bạn cũng nên nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đang có kế hoạch bắt đầu một khóa học về thảo dược. Bạn không bao giờ nên ngừng dùng các loại thuốc thông thường có lợi cho các loại thảo mộc trừ khi bác sĩ biết và chấp thuận.
Quy định về thuốc thảo dược

Các sản phẩm thuốc có chứa thảo dược được quy định tại Úc bởi Cục quản lý hàng hóa trị liệu. Nếu các thành phần được coi là có nguy cơ cao hơn, cho dù vì độc tính, thời gian sử dụng, tác dụng phụ, tương tác hoặc tính năng khác, thuốc sẽ phải là thuốc "đã đăng ký" với chỉ định 'AUST R' trên nhãn . Nếu nó được coi là rủi ro thấp, sản phẩm có thể được dán nhãn là "thuốc được liệt kê" với ký hiệu nhãn 'AUST L'.

Các chỉ dẫn và yêu cầu đối với các loại thuốc được liệt kê không được điều tra hoặc đánh giá trước khi thuốc được bán ra thị trường, nhưng các nhà sản xuất được yêu cầu giữ bằng chứng để hỗ trợ cho bất kỳ khiếu nại nào họ đưa ra.

Mặt khác, các loại thuốc bổ sung đã đăng ký được đánh giá riêng về chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Mặc dù TGA có thể điều chỉnh các loại thuốc thảo dược được bán tại quầy ở Úc, nhưng rất khó để kiểm soát nguyên liệu thực vật hoặc thuốc thảo dược nhập khẩu như thuốc mua qua Internet. Có một số ví dụ về các loại thuốc 'thảo dược' nhập khẩu để giảm cân và các điều kiện khác mà trên phân tích đã được tìm thấy có chứa dược phẩm, một số trong đó đã bị ngừng sử dụng vì lo ngại về an toàn hoặc có thể có tác dụng nguy hiểm hoặc tương tác với các loại thuốc khác ở một số người .

TGA công bố các cảnh báo / tư vấn an toàn trên trang web của mình về các loại thuốc quan tâm và khuyên người tiêu dùng hết sức thận trọng khi mua thuốc qua Internet, vì chúng có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn giống như các loại thuốc được phê duyệt ở Úc và có thể chứa các thành phần trái phép và có hại.


Thảo dược dùng trong Y học cổ truyền

Quy chế hành nghề thuốc thảo dược


Tại thời điểm xem xét, bất kỳ người nào ở Úc, được đào tạo hoặc không, có thể bắt đầu hành nghề y học cổ truyền hợp pháp như một nhà thảo dược học hoặc naturopath. Các bên liên quan trong các ngành nghề này đang nỗ lực hướng tới việc thiết lập một sổ đăng ký quốc gia về các nhà trị liệu và thảo dược được đào tạo để cung cấp cho công chúng sự bảo vệ tốt hơn và cải thiện kết quả sức khỏe. Chính phủ cũng đang làm việc để tạo ra một hệ thống đăng ký duy nhất cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể bao gồm các nhà phân phối thuốc thảo dược, thảo dược và naturopaths.

Để được cấp chứng chỉ hành nghề lĩnh vực Y học cổ truyền, bạn phải có bằng cấp về chuyên ngành này. Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn là một trung tâm đào tạo Y học cổ truyền uy tín và chất lượng, với giảng viên có kỹ năng chuyên sâu và nhiều năm kinh nghiệm.

#Y_học_cổ_truyền
#TS_Trần_Công_Chín
#Trường_Cao_Đẳng_Dược_Sài_Gòn
#Trường_Cao_Đẳng_Dược_TP_Hồ_Chí_Minh
#Trường_Cao_Đẳng_Y_Dược_Sài_Gòn
Địa chỉ: Số 215 Nơ Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh
Email: truongcaodangduocsaigon@gmail.com
Điện thoại: 0968816981

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cách liên thông từ trung cấp lên cao đẳng dược

Được lựa chọn là ngành học thuộc TOP 1 nhận về số lượng đơn ứng tuyển cao nhất năm 2019, ngành dược ngày nay đã mở rộng cơ hội tham gia chư...